Chào mừng quý vị đến với Thư viện ảnh, tranh SGK Tiểu học - THCS.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Gốc > Diễn đàn giáo viên: Chuyên môn - Nghiệp vụ - ĐDDH (All) >

Giới thiệu ứng dụng hiện tượng dính ướt trong giảng dạy

Một số hình ảnh minh họa ứng dụng hiện tượng dính ướt trong quá trình giảng dạy: Kính mời quý thầy, cô đọc thêm bài viết giải trình thêm ở phía dưới đây. Rất mong nhận được ý kiến trao đổi của Quý thầy cô về vấn đề này. Trân trọng cảm ơn.

thumb_1029151712

thumb_1029152012

thumb_1029152312

thumb_1029152112

thumb_1029151512

thumb_1029152512

thumb_1029150612

thumb_1029151312

GIẢI TRÌNH

VỀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC DỰ THI

CUỘC THI SỬ DỤNG VÀ TỰ LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

BẬC TIỂU HỌC TOÀN QUỐC - NĂM HỌC 2008 - 2009 (Giải Nhì)

 

          A. Vấn đề đặt ra:  

Bộ GD - ĐT đã trang cấp nhiều bộ TBDH chất lượng tốt phục vụ đắc lực cho công tác dạy - học của GV và HS, nhất là trong công tác đổi mới phương pháp dạy - học hiện nay rất có hiệu quả. Tuy nhiên về một khía cạnh nào đó, do đặc điểm các vùng miền trong nước khác nhau, điều kiện cụ thể khác nhau... cho nên có một số ĐDDH không đáp ứng được hoàn toàn như mong muốn hoặc vẫn còn thiếu thốn đối với người GV trực tiếp đứng lớp.

          Với một số suy nghĩ như trên, trường tiểu học Quảng Thuận đã tích cực hưởng ứng phong trào tự làm và sử dụng có hiệu quả TBDH do Ngành khởi xướng. Chúng tôi xin mạnh dạn trình bày một số TBDH tự thiết kế để  mong được sự chỉ đạo, đóng góp ý kiến của tất cả cấp trên và các đồng nghiệp - nhằm bổ sung, sửa chữa thành một sản phẩm hoàn thiện hơn, phục vụ tốt hơn cho hoạt động dạy - học.

          B. Sáng tạo, tự  làm và cải tiến TBDH:

1) Từ nhận xét đến ý tưởng: TBDH (bộ để dạy Toán và Tiếng Việt lớp 1,2,3 được trang cấp) nói chung rất đẹp, đa tính năng, có thể dạy được hầu hết chương chương trình của các lớp hiện hành (1,2,3), phục vụ rất thiết thực trong công tác giảng dạy hiện nay. Tuy nhiên qua nghiên cứu tôi cũng có một số ý kiến riêng như sau:

- Khi sử dụng, GV vẫn bị gò bó theo khuôn thước có sẵn (thanh cài cố định, nam châm có hạn, phải thêm thao tác thay bảng cài bằng bảng nỉ khi cần thiết. Bảng cài, bảng nỉ ít hữu dụng khi sử dụng vào các việc khác.

- Thiếu tranh, đặc biệt là tranh Tiếng Việt, trong khi đây là TBDH mà đa số GV hay sử dụng và sử dụng thành thạo hơn cả.

- Những vật liệu và công nghệ sản xuất của TBDH này không phổ biến với tất cả các miền, việc bổ sung thêm hoặc bù lại một cái bị hỏng,  bị mất rất khó khăn với đa số GV.

Từ ý tưởng đó, qua quan sát một hiện tượng tự nhiên rất hay gặp trong cuộc sống, tôi đã nảy ra ý tưởng đem ứng dụng hiện tượng này vào trong việc thiết kế, cải tiến và sử dụng TBDH.

Đó là hiện tượng khi gấp áo mưa còn bị ướt thì các mặt tiếp xúc dính chặt vào nhau; giấy, quần áo mỏng khi ướt thì dính bết vào cơ thể... và qua một tài liệu khoa học đã có giả thiết người xưa đã xây dựng các tháp Chăm bằng công nghệ này: Mài các viên gạch với nhau bằng nước, đến 1 độ nhẵn bóng nhất định, các viên gạch sẽ tự dính chặt vào nhau. Điều này giải thích vì sao giữa các viên gạch của các tháp Chăm không hề có mạch vữa hay một chất kết dính tương tự.

Với tính chất này đem áp dụng vào việc thiết kế và sử dụng TBDH là hết sức thích hợp: Công nghệ kết dính bằng nước! Bởi vì:

- Phần lớn đối tượng dán (chữ cái, mô hình, hình vẽ...) đều là mặt phẳng, tiết diện không lớn và nhẹ;

- Thời gian kết dính không cần lâu và chỉ cần một độ kết dính vừa phải.

- Có thể đặt đối tượng dán lên bất cứ vị trí nào trên mặt phẳng không thấm nước (Bảng chống loá, bảng xi măng, Bảng gỗ phủ sơn, fooc-mica...)

- Với cách đính dán này, có thể áp dụng cho cả cấp THCS và một số hoạt động khác. Chính vì thế sẽ tạo ra một thay đổi lớn trong việc sử dụng TBDH của GV, thuận lợi hơn, có điều kiện sáng tạo hơn trong việc tự làm bổ sung và sử dụngTBDH này. (tôi biết nhiều GV rất khó khăn khi tìm mua nam châm để kết dính!)

Điều cơ bản nhất của việc cải tiến này đó là thay đổi công nghệ dán dính một vật này lên một mặt phẳng khác: chất kết dính là nước và công cụ phổ biến là dùng khăn ẩm! (Thời gian kết dính có thể vài ba ngày)

          2) Tính năng: Như bộ TBDHTC của bộ nhưng có thể phát triển thêm theo hướng mở, điều này phụ thuộc vào mỗi GV sử dụng và từng bài học cụ thể.

BẢNG SO SÁNH GIỮA BỘ TBDHTC VÀ BỘ CẢI TIẾN

(Chúng tôi tạm gọi vật để dán dính lên mặt phẳng là đối tượng dán)

 

Bộ TBDH TC

Bộ TBDH cải tiến

Thiết bị

Thao tác

Thiết bị

Thao tác

- Bảng gài

- Thanhcài

- Bảng nỉ

- Thanh gài

- Nam châm

- Chữ cái, chữ số, dấu các phép tính, mô hình được in trên tấm nhựa.

- Hình vẽ in trên tấm nhựa

- Que tính nhựa

- Mô hình các hình hình học bằng mica

- Đồng hồ biểu diễn

- Gắn chữ cái, hình vẽ vào khe cài trên tấm nỉ hoặc bảng cài.

- Dùng nam châm kết dính.

- Bảng tôn phủ đềcan

- Dùng ngay bảng lớp.

- Chữ cái, mô hình cắt đề can, ép plastic

- Hình vẽ, mô hình in trên giấy, ép plastic.

- Tranh SGK in màu khổ A3, ép plastic.

- Dùng khăn ẩm lau bề mặt bảng, áp đối tượng dán lên (có thể được nhiều lớp nếu cứ tiếp tục lau bề mặt đối tượng dán trước)

- Dùng khăn ẩm lau bề mặt sau của đối tượng dán, áp vào bề mặt cần dán.

- Nhúng nước!

(chỉ cần một bảng phụ hoặc bảng lớp để dạy được nhiều bài học, môn học)

 

(Dòng in nghiêng trên danh mục thiết bị của TBDHTC là giữ nguyên).

Cũng có thể kết hợp giữa 2 bộ TBDH này bằng các sử dụng các đối tượng dán của bộ TBDHTC để dán lên các loại bảng bằng nước hoăc ngược lại.

Tác dụng của việc cải tiến:

- Dễ sử dụng

- Dễ bổ sung, sáng tạo trong sử dụng.

- Điều kiện sử dụng rộng lớn hơn (Mọi mặt phẳng mịn, không thấm nước).

- Đối tượng sử dụng nhiều hơn.

- Tiết kiệm hơn:

          + Bảng để dính dán dễ tìm vật liệu, rẻ hơn. (tôn; fooc-mica...)

          + Không cần bảng nỉ.

          + Đềcan, ép plastic thông dụng và rẻ hơn in khi làm các phụ kiện.

Cách sử dụng: Bởi vì TBDHTC của 3 lớp có nhiều chi tiết để sử dụng vào những chức năng khác nhau nhưng về hình thức lại giống nhau về cơ bản nên có thể sử dụng 1 bộ cải tiến dùng cho tất cả các lớp 1,2,3.

Sử dụng theo hướng dẫn từng bài cụ thể của TBDH trang cấp. Tuy nhiên do cách dán dính nhanh chóng này GV có thể sáng tạo áp dụng tuỳ theo tình huống cụ thể. Ví dụ: để phục vụ hoạt động luyện đọc từ ứng dụng (Tiếng Việt - Lớp 1): nhiều GV rất ngại vì phải viết những từ này lên bảng vì viết chữ in thường khó đẹp và mất thời gian, vì thế trước khi lên lớp, GV có thể dùng các chữ cái để lắp ghép sẵn thành từ hoàn chỉnh (1 tiết thường có 4 từ), khi đến thời điểm sẽ đính cả từ lên bảng. Hoặc Toán: Thường những phép tính như 4 + 1; 5 + 2; 7 - 3..v.v... Gv cũng ghép các mô hình, hình vẽ biễu diễn thành một tập hợp sẵn (4; 5;2;3.v.v...) để dính lên bảng...(minh hoạ). Thao tác này để tiết kiệm kinh phí trong giai đoạn còn khó khăn, nếu có điều kiện kinh phí sẽ làm sẵn tất cả các từ ứng dụng có trong chương trình.

Với những tính năng và tác dụng như trên, nếu được áp dụng vào việc thiết kế và làm TBDH trên quy mô lớn sẽ tiết kiệm được nhiều kinh phí...

Để thiết kế một TBDH cần chú ý đến tính khoa học, tính sư phạm và tính thực tiễn của nó. Bên cạnh đó còn những tính chất như thẩm mĩ và kinh tế cũng là một điều quan trọng. Với ý nghĩ như thế chúng tôi đã cố gắng tích hợp nhiều tính năng vào cùng một TBDH, chỉ cần một số thao tác để thay đổi tính năng và tác dụng của nó: (vẫn sử dụng công nghệ dán dính trên).

                                                  Quảng Thuận, tháng 3/2008

 


Trần Dương Sơn @ 05:55 06/08/2009
Số lượt xem: 6933
Số lượt thích: 0 người
605974
Thầy Sơn thân mến! Công nghệ dính ướt trên trang thầy và là sản phẩm trí tuệ của thầy đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình trao giải Nhì là thông tin tôi chú ý thứ hai sau tư liệu tranh ảnh sách giáo khoa của thầy.
Thầy Sơn ạ! Nhà sản xuất ra bảng nhóm đã chưa nghĩ ra cách làm như thầy nêu nên đã trang bị cùng với nó một loạt nam châm điện từ và giáo viên đã gặp vô số khó khăn khi sử dụng bảng nhóm. Nam châm rơi, nam châm hết từ tính, tính thẩm mĩ... là những hạn chế trước khi nghĩ ra một cách rất đơn giản là vận dụng lực hút giữa các phân tử đồng chất.
Tôi khẳng định hướng đi của thầy hoàn toàn đúng hướng. Trái tim thầy là một hoa tiêu vĩ đại và trí tuệ của thầy là một thuyền trưởng lỗi lạc.
Thực sự tôi rất khâm phục thầy. Trang của thầy xây dựng bằng cả một nhiệt huyết và tính nhẫn nại khiến tôi cũng phải kính nể. Tư liệu mà thầy đưa lên, nếu bạn đọc tải về không có tính điểm. Chắc thầy biết rõ điều này. Trước đây tôi cũng đã nghĩ đến chuyện này nhưng do hạn chế về công nghệ nên không thực hiện được. Sau này, khi vào năm học, trang của thầy sẽ là địa chỉ lui tới thường xuyên của tôi và của nhiều thầy cô khác. Chắc chắn là như thế.
Tôi đã đi qua miền đất Quảng Bình, mảnh đất anh hùng, nơi có Thành Cổ mà năm 1972, năm tôi chào đời đã là một trong những chiến địa khốc liệt nhất trong lịch sử Việt Nam chống ngoại xâm. Quảng Trị anh hùng và thầy, thầy có quyền tự hào là một người con của mảnh đất anh hùng. Thực tế chứng minh, thầy đáng để chúng tôi học tập.
1201015

Han hanh duoc lam thanh vien.

Chuc thay co nhieu suc khoe, chuc trang web ngay cang phat trien.

mong duoc su huong dan cua thay co va cac ban.

http://thay-tuan.violet.vn/
866514
Chào thầy giáo Trần Dương Sơn.Tôi đã từng dạy học với thầy ở trường Tiểu học Ba Đồn - Quảng Trạch, năm 1990. Thầy dạy Mĩ thuật, tôi dạy 9 môn. Một thầy giáo dạy chuyên biệt như thầy sao “đa mang” đến thế! Những ý tưởng của thầy “ngộ nghĩnh” như tiểu học vậy, song thật thực tế.         
         Thầy nhặt nhạnh, sưu tầm, tìm tòi, nghiên cứu... để rồi những vật vô tri, vô giác tưởng chừng bỏ đi lại trở nên có hồn và được đưa lên bục giảng. Những ống nhựa, loong bơ, loong sữa, mảnh gỗ... trở thành đồ dùng dạy học cho nhiều môn học ở bậc tiểu học.         
         Thầy đã được thừa hưởng, hấp thụ của một Nhà giáo ưu tú - cha thầy - nguyên là Hiệu trưởng trường tiểu học Ba Đồn. Thầy đã nối nghiệp cha mình, thật đáng tự hào.         
         Tôi còn nhớ, năm 1993 - chúng ta đã cùng làm “đồ dùng dạy học tự làm” để dự thi cấp huyện, cấp tỉnh - tôi được trực tiếp trình bày, thuyết trình ý tưởng về đồ dùng dạy học đó và đã đạt  giải ba cấp quốc gia... 
         Sau đó. thầy được cử đi học thêm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tôi chuyển trường khác dạy học. Bẵng đi một thời gian không hợp tác với thầy song tôi vẫn dõi theo bước chân thầy. Thầy đã trở thành một họa sỹ, một nhà nhiếp ảnh, quay phim, dựng phim... rồi còn làm thơ nữa. Tôi đã đọc một số bài thơ của thầy đăng trên vài tạp chí văn nghệ.
          Thầy đã chăm chỉ làm việc, tự học và sáng tạo - với các đồng nghiệp khi cần tranh vẽ, biểu bảng trang trí... để phục vụ dạy học thầy đều sẵn sàng, nhiệt tình giúp đỡ không chút nề hà. 
         Đón đầu CNTT, thầy tự học vi tính khi nào mà tài vậy? Thầy sử dụng thành thạo nhiều chương trình đồ họa ảnh, phim..., ứng dụng các phần mềm vào dạy học, ở bậc tiểu học thầy là người đi tiên phong, bước trước ở vùng này. Tự khắc phục hầu hết sự cố phần cứng, phần mềm máy tính, tự mở trang web - phòng tranh giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp trên mạng. Tôi đã vào trang web transon.jimdo.com của thầy từ năm 2006.
          Một điều tôi muốn nói ở đây thông qua diễn đàn này là “công nghệ dính ướt” tưởng chừng đơn giản, “ngộ nghĩnh” của thầy thế mà rất lợi thế. Ngoài ứng dụng trong công tác dạy học như nhiều giáo viên đã biết vẫn còn thiết thực cho nhiều việc khác. Như việc trang trí khẩu hiệu hội nghị... bộ khẩu hiệu của thầy sử dụng công nghệ dính ướt chúng tôi đã dùng 4 năm rồi mà vẫn mới toanh - chỉ cần 5 phút là hoàn chỉnh 1 câu khẩu hiệu. thật là tiết kiệm hết sức.
          Tất cả những ý tưởng của thầy đến với dạy học đều tìm con đường nào ngắn nhất - hiệu quả nhất. Thầy xứng đáng là một tấm gương “Tự học và sáng tạo”.Chúc thầy và gia đình luôn sức khỏe - hạnh phúc để đóng góp cho xã hội, cho nghành GD nhiều hơn nữa.
10922
Chào thầy Sơn, hôm nay tôi ghe thăm trang thầy và muôn tặng thầy những bài hát trữ tình dòng nhac dân gian nhưng không biết gửi vào thư mục nào đây, cũng không rõ có phù hợp với sở thích cá ? nên chưa thực hiện được. Rất mong nhận được ý kiến phản hồi của thầy, chào và hẹn gặp lại !
No_avatar
Thưa Thầy, em là một giáo viên mới ra trường con rất nhiều bỡ ngỡ. Sáng kiến mới của Thầy đã giúp em thêm một kinh nghiệm trong giang dạy, em chưa thử nghiệm cách của Thầy, lát nữa lên lớp em sẽ thử. em cám ơn Thầy. Mong rằng sẽ có nhiều ý tưởng giúp ích cho ngành chúng ta nũa Thầy nhỉ. Em kính chúc sức khỏe quý Thầy Cô. Em rất mong được trao đổi với Thầy nhiều hơn. Địa chỉ mail của em: kathy.phuong.nguyen@gmail.co">kathy.phuong.nguyen@gmail.com
1120271
1 khách và 2 thành viên
358949
Hân hạnh được làm thành viên trong ngôi nhà của thầy
666787

      Chào thầy Sơn! Tôi đã đọc đi dọc lại nhiều lần bài "Ứng dụng hiện tượng dính ướt" của thầy. Quả thật đây là một ứng dụng tưởng chừng như đơn giản nhưng nó là một sáng kiến vô cùng hữu ích phục vụ cho công tác Dạy và học trong nhà trường cũng như ứng dụng dụng cho các công việc khác.

      Qua tìm hiểu về Thầy tôi dược biết , trong quá trình công tác Thầy dẫ có không ít những sáng kiến về làm đồ dùng dạy học, góp phần không nhỏ vào việc đổi mới PP dạy học trong nhà trường. Rất mong nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy để những sáng kiến đó được ứng dụng rộng rãi hơn hơn trong ngành giáo dục.

No_avatar
Chào chú Trần Dương Sơn. Bác Kỷ rất vui khi biết tin chú đã có thành tích thật xứng đáng là con người của sức sáng tạo và mãi vươn lên trong lòng đồng nghiệp. 
1208266

em chưa biết thầy. nhưng xen web thầy với những điều thầy lam, những thành công thầy có duoc thì có le em phải học nhiều ở thay. svmt.hoanghuuhuy

 
Gửi ý kiến
print